Mở rộng và phát triển thị trường khách du lịch đến Việt Nam

0
396

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch nước ta đã có bước tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách quốc tế. Đây là niềm vui của nền công nghiệp không khói nước nhà, song từ cơ cấu thị trường khách đến Việt Nam cũng đặt ra vấn đề cần mở rộng và phát triển các thị trường nhằm bảo đảm sự tăng trưởng bền vững.

Khách du lịch quốc tế tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Khách du lịch quốc tế tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2-2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 19,1% so với tháng 1-2017 và tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung hai tháng đầu năm, đã có hơn 2,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 33%. Tổng cục Du lịch cho biết, đây là mức tăng kỷ lục về lượng khách quốc tế trong một tháng từ trước đến nay. Và đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam cán mốc hơn một triệu lượt khách mỗi tháng. Trước đó, trong tháng 1-2017, du lịch nước ta đã đón hơn một triệu lượt khách, tăng 23,6%. Đây được xem là tín hiệu vui, tạo đà bứt phá cho du lịch nước nhà trong bối cảnh toàn ngành đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Tuy nhiên, cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam hai tháng qua cũng bộc lộ sự thiếu cân đối, đòi hỏi ngành du lịch cần nhìn nhận để dự báo và có phương án xử lý chủ động. Thống kê cho thấy, châu Á là thị trường du lịch lớn nhất của nước ta hai tháng đầu năm với hơn 1,5 triệu lượt khách, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất: đạt hơn 651 nghìn lượt, tăng 77,7% so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ riêng khách đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới này đã chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam, gấp gần hai lần lượng khách của cả châu Âu đến nước ta hai tháng qua (378 nghìn lượt), gấp 3,6 lần lượng khách đến từ châu Mỹ (179 nghìn lượt) và gấp hơn tám lần lượng khách đến từ châu Đại Dương. Đây là những con số cho thấy Việt Nam đã khá thành công với việc thu hút khách quốc tế từ Trung Quốc-thị trường khách lớn nhất mà bất kỳ quốc gia nào muốn phát triển du lịch cũng cần chú trọng. Đồng thời khẳng định kết quả từ hàng loạt chủ trương, chính sách, kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam với thị trường Trung Quốc mà ngành du lịch nước ta đã thực hiện… Theo dự đoán, lượng khách đến từ nước này sẽ còn tiếp tục gia tăng thời gian tới.

Có thể thấy, sự bùng nổ thị phần khách Trung Quốc ở nước ta đã mang lại lợi nhuận lớn hơn cho du lịch, nhất là TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền trung. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh và “nóng” của thị trường khách Trung Quốc cũng mang đến nhiều vấn đề mà ngành du lịch cần tính toán, khi mà cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực du lịch chuyên biệt như hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú chưa thể phát triển kịp để đáp ứng. Nếu số lượng khách từ thị trường này quá lớn, vượt ngoài khả năng phục vụ của địa phương hay các hãng lữ hành, vô hình trung sẽ kéo theo sự giảm sút về chất lượng dịch vụ, thương hiệu điểm đến nói chung và sự lộn xộn khó kiểm soát. Tình trạng núp bóng một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam để tổ chức tua khép kín nhằm mang lợi nhuận cho chính các hãng du lịch Trung Quốc, hay việc sử dụng hướng dẫn viên người Trung Quốc để thuyết minh điểm đến Việt Nam dẫn đến xuyên tạc lịch sử… thời gian qua chính là những bài học cho vấn đề quản lý chất lượng tua du lịch cho khách Trung Quốc, khi “cầu” quá cao mà “cung” không đủ. Do đó, đối với thị phần khách đang tăng trưởng rất nóng này, đòi hỏi những nhà hoạch định chính sách phát triển du lịch cần có sự cân nhắc, tính toán sao cho cân bằng được nhu cầu của du khách và khả năng phục vụ của du lịch nước nhà.

Một vấn đề nữa trong cơ cấu thị trường khách là thời gian qua, khách Trung Quốc đến một số tỉnh Nam Trung Bộ tăng mạnh, nhưng khách đến từ các thị trường trọng điểm truyền thống như Tây Âu, Bắc Mỹ lại giảm, trong khi đây mới là phân khúc khách cao cấp, có mức chi tiêu du lịch cao. Đơn cử, năm 2016, doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2015; khách quốc tế đạt 1,1 triệu lượt, tăng 18% nhưng chỉ tăng chủ yếu ở thị trường khách Nga, Trung Quốc. Trong khi đó, các thị trường truyền thống như Anh, Pháp, Ô-xtrây-li-a… lại có chiều hướng giảm từ 10% đến 30%. Chưa có căn cứ chính xác để cho rằng nguyên nhân của sự sụt giảm khách từ các thị trường nêu trên là do có sự khác nhau trong sinh hoạt, văn hóa với khách Trung Quốc, song từ đây, các địa phương cần nhận thấy tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều loại khách, nhằm bảo đảm sự tăng trưởng du lịch bền vững, tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường khách trọng điểm. Bởi việc phụ thuộc này không chỉ dễ dẫn đến tình trạng ép giá, phá giá của đối tác du lịch mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho toàn ngành khi chỉ cần một yếu tố bất thường tác động tới thị trường này cũng đủ tạo ra “khoảng trống” lớn khó khỏa lấp. Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, các địa phương, hãng lữ hành hơn lúc nào hết cần chủ động trong khâu nhận khách. Cần xây dựng các tua, chương trình chuyên biệt từ ở đâu, ăn gì, chơi gì… cho từng đối tượng khách khác nhau để thu hút khách ở nhiều thị trường, nâng cao tính chuyên nghiệp hóa trong cung cấp dịch vụ du lịch.

Thời gian gần đây, nhờ những chính sách “mở rào” cho du lịch phát triển như đơn giản hóa thị thực nhập cảnh, miễn thị thực… và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ban, ngành, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch quốc tế ở các khu vực đều tăng trưởng. Ở châu Á, ngoài Trung Quốc, còn có nhiều thị trường gửi khách tăng trưởng nhanh như: Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ, Nga… Với thị trường Tây Âu, số lượng khách đến từ năm nước được miễn thị thực là Anh, Pháp, Đức, I-ta-li-a, Tây Ban Nha đều có mức tăng trưởng ổn định. Điều này chứng tỏ đây là những thị trường còn nhiều tiềm năng để du lịch Việt Nam tập trung thu hút, khai thác; nhằm bảo đảm sự tăng trưởng khách bền vững, ổn định.

Theo ĐẮC LINH / nhandan.com.vn

LEAVE A REPLY