Tiêu điểm

Tiêu điểm

Ngày hội Kiêng gió Bình Liêu năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20-22/5

Dự kiến từ ngày 20 đến 22/5 (tức ngày 2 - 4/4 Âm lịch), tại xã Đồng Văn, sẽ diễn ra Ngày hội Kiêng gió với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đây là một trong những hoạt động văn hóa tinh thần đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán huyện Bình Liêu, được tổ chức hằng năm.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc, các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc...

Ngày hội Kiêng gió bắt nguồn từ phong tục tránh thú rừng, thiên tai và cầu mùa màng bội thu, ấm no của đồng bào Dao Thanh Phán. Đồng bào quan niệm vào ngày 4/4 Âm lịch hằng năm, cả gia đình ra khỏi nhà từ sớm để thần gió vào nhà mang đi những rủi ro, phiền muộn và đem vào nhà họ những điều tốt lành, ấm no, sung túc.

Vào ngày này, người Dao Thanh Phán ở các bản làng thường đi chơi, thăm hỏi bà con, bạn bè, cùng nhau tâm tình, hát cho nhau nghe những làn điệu quê hương và đi chợ mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình để phục vụ lao động, sản xuất...

Bà con nô nức mua sắm tại chợ phiên ngày Kiêng gió.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc như: các trò chơi dân gian và các môn thể thao dân tộc sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22/5; chương trình khai hội Kiêng gió, thi thêu dệt trang phục dân tộc sẽ diễn ra vào ngày 22/5 tại nhà văn hóa xã Đồng Văn; trải nghiệm chợ phiên ngày Kiêng gió từ ngày 21 đến 22/5 tại chợ Đồng Văn.

Ngày hội Kiêng gió là dịp để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống và phong tục tập quán của đồng bào Dao Thanh Phán nói riêng và các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu nói chung đến du khách bốn phương. Từ đó, tiếp tục bảo tồn, giáo dục và phát huy những giá trị văn hóa, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc vùng cao, thúc đẩy xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc phục vụ du khách khi đến với Bình Liêu.

Trung tâm TT-VH Bình Liêu

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Quảng Ninh luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách!

Hotline: 1900 966 990; ZALO, VIBER (+84)855628862