Chìa khóa để phát triển bền vững

0
146

Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã từng bước xây dựng văn hóa du lịch, góp phần định vị thương hiệu du lịch địa phương, tạo “chìa khóa” để mở “cánh cửa” phát triển bền vững.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng thuyền nan.Du khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng thuyền nan.

Văn hóa du lịch được hiểu là sự thể hiện nội dung văn hóa trong lĩnh vực du lịch, được tích luỹ và sáng tạo trong hoạt động du lịch. Những chủ thể tạo ra văn hóa du lịch gồm có: Khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư nơi diễn ra hoạt động du lịch. Theo đó, văn hóa là nội dung, là bản chất của du lịch, tạo ra sự đặc sắc, hấp dẫn của các sản phẩm du lịch xanh.

Ông Nguyễn Danh Ngà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu truyền thông văn hóa dân tộc, cho biết: Phát triển du lịch xanh là gắn liền với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các yếu tố tự nhiên và văn hóa. Từ những kinh nghiệm quốc tế và trong nước, Quảng Ninh sẽ nhận định rõ đâu là tiềm năng lợi thế to lớn, thấy được cả những khó khăn thách thức lựa chọn cách thức hành động phù hợp, động viên các doanh nghiệp đóng góp cho kinh tế xanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch xanh.

Thế mạnh của Quảng Ninh là có hơn 6.100km2 mặt nước biển với 2.077 hòn đảo, chiếm 2/3 số lượng đảo của cả nước trải dài theo đường biển dài 250km, có đường biên giới dài 132,8km, hơn 600 di tích, danh lam, thắng cảnh tạo ra cơ hội lớn để phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa. Tỉnh Quảng Ninh đã và đang khai thác có hiệu quả các thế mạnh này gắn với ý thức bảo tồn và phát huy giá trị di sản; gia tăng hàm lượng văn hóa và nâng dần chất lượng, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch. Một số sản phẩm du lịch đậm màu sắc văn hóa như: Du lịch tâm linh tại Khu di tích nhà Trần, Yên Tử, Cửa Ông; chèo thuyền nan, chèo đò ở Vịnh Hạ Long, tham quan Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn, hang Tiên Ông, mô hình du lịch làng quê Yên Đức và khu chợ quê, những ngôi nhà đặc trưng vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ, làng chài, khu trò chơi dân gian tại Quảng Ninh Gate (Đông Triều), du lịch thiền ở Yên Tử v.v.. ngày càng được khách nước ngoài yêu thích.

Đón tiếp khách nước ngoài tại Khu Du lịch làng quê Yên Đức (TX Đông Triều).

Khách nước ngoài tham quan Khu Du lịch làng quê Yên Đức (Đông Triều).

Đồng thời, tỉnh nhà cũng đã tổ chức thành công các lễ hội tạo sự chú ý của du khách góp phần thấy rõ tầm quan trọng của văn hóa trong hoạt động du lịch. Không những thế, các danh lam thắng cảnh được tôn tạo, những nét kiến trúc của các công trình du lịch, cơ sở lưu trú đã khai thác tính dân tộc, thiết kế gần gũi với môi trường. Do đó, nhiều sản phẩm du lịch đã ngày càng tăng bản sắc văn hóa, góp phần khai thác đặc trưng Quảng Ninh.

Doanh nghiệp du lịch của tỉnh đã chú trọng tới việc xây dựng văn hóa kinh doanh, nêu cao truyền thống hiếu khách, đặt du khách vào vị trí trung tâm. Các hãng tàu biển đã tích cực thực hiện các tiêu chí để được gắn nhãn “cánh buồm xanh”. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay rót vốn đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, tổ chức nhiều loại hình du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện nhiều dự án động lực như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Rều, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tuyến cáp treo và khu du lịch Ngọa Vân – Hồ Thiên, công viên Đại Dương, dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, quần thể du lịch FLC Hạ Long, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn v.v..

Để xây dựng văn hóa du lịch cần nâng cao ý thức văn hóa cho người đi du lịch.

Để xây dựng văn hóa du lịch cần nâng cao ý thức văn hóa cho người đi du lịch.

Trên hết, Quảng Ninh đã có nhiều đổi mới trong phương thức quản lý văn hóa du lịch khi là một trong số rất ít địa phương đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong du lịch. Bộ Quy tắc Nụ cười Hạ Long đã đưa ra những chỉ dẫn chi tiết về ứng xử văn minh du lịch, và được phổ biến sâu rộng tới nhân dân. Các phong trào hưởng ứng bộ Quy tắc này đã làm xuất hiện nhiều hơn những hình ảnh người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch, miễn phí cho khách bị bão gió, trả lại hành lý, tài sản cho du khách bỏ quên, miễn phí cho khách lỡ bị đối tượng xấu lừa đảo bán vé qua mạng. Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh đã nhận thức rõ trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, không thể tồn tại lối làm du lịch chụp giật, thời vụ mà muốn phát triển nhanh và bền vững bắt buộc phải xây dựng văn hóa du lịch.

 Nguồn: www.baoquangninh.vn

Huỳnh Đăng