Du lịch Móng Cái: Dấu ấn biển đảo, biên cương

0
284

Năm 2017, TP Móng Cái lấy chủ đề năm của du lịch thành phố là “Dấu ấn biển đảo biên cương”. Với sự đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, cùng với kết quả đạt được trong năm 2016, sẽ là động lực tạo đà cho ngành công nghiệp không khói của Móng Cái khởi sắc hơn.

Ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực.
Ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực.

Tạo đà vững chắc

Năm 2016 là một năm khá thành công với du lịch Móng Cái. Hoạt động du lịch của thành phố đã có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, nhận thức của người dân, doanh nghiệp và các cấp, ngành, địa phương về du lịch đã có những thay đổi, bước đầu xây dựng được thương hiệu, hình ảnh du lịch của thành phố vùng biên. Tổng lượng khách du lịch đến Móng Cái trong năm 2016 đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 39,8% so với cùng kỳ, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 1.073 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015.

Xe điện đưa khách du lịch tham quan đảo Vĩnh Thực.
Xe điện đưa khách du lịch tham quan đảo Vĩnh Thực.

      Điều đáng nói, bên cạnh việc cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, việc xây dựng phát triển sản phẩm, tuyến, điểm du lịch, công tác đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được TP Móng Cái quan tâm chú trọng. Theo đó, các chương trình, hoạt động về du lịch được tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử thành phố. Mặt khác, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển “du lịch chậm” gắn với chủ đề 3T “Thân thiện – Tiện lợi – Tin cậy”. Từ đó tạo lập môi trường kinh doanh du lịch văn minh, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh gắn với việc đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân dân thành phố. Đồng thời, tăng cường các giải pháp quản lý, thanh, kiểm tra môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch, chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện quy chế quản lý đô thị, an ninh, an toàn cho du khách; kiểm tra việc thực hiện việc niêm yết giá dịch vụ và bán theo gia niêm yết, không để xảy ra tình trạng ép khách, chèo kéo khách; duy trì hoạt động đường dây nóng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của du khách và người dân, tạo điều kiện thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững.

      Trong công tác quản lý hoạt động lữ hành được tăng cường, TP Móng Cái đã chỉ đạo các ngành xây dựng phương án luôn đảm bảo an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận tiện nhất về thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Nhất là từ khi thành phố được UBND tỉnh phê duyệt, cho phép Móng Cái triển khai mô hình đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng sổ thông hành tham quan Móng Cái. Qua gần 1 năm triển khai mô hình, 8 doanh nghiệp được lựa chọn, bước đầu đã phát huy hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ đã được nâng lên rõ rệt so với trước, hoạt động ổn định, đã giới thiệu tới du khách các tuyến, điểm du lịch tại khu trung tâm thành phố và Khu du lịch Trà Cổ, thu nộp ngân sách đảm bảo, công tác quản lý nhà nước về đối tượng khách này được thuận lợi hơn, tạo dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp nơi địa đầu Tổ quốc.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nhằm thu hút, níu chân du khách ở lại lâu hơn, một trong những nỗ lực mà TP Móng Cái đang làm đó là đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; xây dựng thêm các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới độc đáo, mang đặc trưng riêng có của địa phương. Năm 2014, TP Móng Cái đã hoàn thành Đề án phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2014-2020, định hướng 2030. Theo đó, các sản phẩm du lịch được xây dựng theo hướng phát huy tiềm năng, đề cao tính độc đáo, khác biệt, mang đặc thù của vùng biên giới, với các sản phẩm du lịch chính là: Du lịch biên giới, thương mại cửa khẩu, du lịch sinh thái biển đảo, du lịch tâm linh… Tính đến nay, TP Móng Cái đã đưa 14 sản phẩm du lịch mới vào hoạt động hiệu quả; trên địa bàn thành phố hiện có 4 tuyến, 15 điểm du lịch. Đầu năm 2017, Móng Cái đã tổ chức thành công chương trình lễ công bố tuyến du lịch 2 quốc gia, 4 điểm đến du lịch: Hạ Long – Móng Cái – Đông Hưng – Quế Lâm (Trung Quốc) và ngược lại do TP Móng Cái và TP Đông Hưng (Trung Quốc) chính thức thiết lập.

Khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

      Cũng trong năm 2017, bên cạnh việc hoàn thiện, chuẩn hóa, phát huy hiệu quả các sản phẩm du lịch hiện có như phố đi bộ, phố ẩm thực, du lịch trải nghiệm Hải Sơn – Bắc Sơn, nghỉ dưỡng Trà Cổ –  Bình Ngọc – Vĩnh Thực – Vĩnh Trung, xe du lịch tự lái qua biên giới… TP Móng Cái sẽ xây dựng làm mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch như bổ sung xe ô tô điện, cano phục vụ khách du lịch; các khu bán hàng Việt Nam, các sản phẩm OCOP; hình thành sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn; tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian; hình thành CLB… để tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Móng Cái cho biết, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm 2017, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất của các đơn vị du lịch đóng chân trên địa bàn, TP Móng Cái đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tổ chức nhiều chương trình, sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc hưởng ứng Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2017. Đặc biệt, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 này, TP Móng Cái sẽ tổ chức Tuần lễ Du lịch Móng Cái chào hè 2017 với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật, lễ hội tại phố đi bộ Trần Phú, Hữu Nghị, lễ hội ẩm thực cùng với các hoạt động thể thao như: Bóng đá bãi biển, giải golf mở rộng.

nguồn: báo quảng ninh

LEAVE A REPLY