Quản lý, khai thác tuyến, điểm du lịch ở Uông Bí

0
153

TP Uông Bí hiện có 3 tuyến, 5 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận từ năm 2016 và 2 điểm du lịch mới được phát triển trong năm 2018: Vườn địa đàng, cây cầu tình yêu tại Hồ Yên Trung, phường Phương Đông và chợ Cảnh tại phường Yên Thanh. Nhờ đẩy mạnh triển khai các giải pháp đồng bộ, thiết thực, các tuyến, điểm du lịch này đã được quản lý, khai thác hiệu quả thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm, góp phần thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” địa phương phát triển bền vững.

Du khách tham quan chợ cảnh Uông Bí dịp cuối tuần.
Du khách tham quan chợ Cảnh Uông Bí dịp cuối tuần.

Theo ông Lê Minh Quang, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Uông Bí: Ngay từ sau khi được công nhận các tuyến, điểm, Uông Bí xác định rõ việc quản lý, khai thác tuyến, điểm du lịch phải gắn với phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đồng bộ, du lịch văn hóa lịch sử tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái. Thành phố đăng ký với tỉnh liên kết hình thành tuyến du lịch với các địa phương trong, ngoài tỉnh nhằm phát triển, đẩy mạnh thương hiệu du lịch Uông Bí. Hằng năm, thành phố tổ chức tốt các lễ hội góp phần tạo nên sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử, tâm linh đặc sắc cho thành phố, như: Yên Tử, Ba Vàng, đình, chùa Lạc Thanh, hoa Anh đào – Mai vàng Yên Tử, hoa cúc chùa Ba Vàng… Năm 2018, thành phố quan tâm phát triển đa dạng hóa tạo thành chuỗi các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Cụ thể, khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử khánh thành, đưa vào khai thác dịch vụ Khách sạn Legacy Yen Tu Mgallery by Sofitel là khách sạn 5 sao sang trọng lấy cảm hứng từ lịch sử Việt Nam, kế thừa Di sản văn hóa nhà Trần thế kỷ 13 và tinh hoa của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử; khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung, địa điểm check in lý tưởng cho các cặp đôi khi đến Uông Bí với cây cầu tình yêu độc đáo, vườn địa đàng thần tiên… Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư triển khai cánh đồng hoa du lịch tại xã Thượng Yên Công dưới chân núi Yên Tử; hỗ trợ chủ đầu tư triển khai dự án khu bảo tồn văn hóa, ẩm thực người Dao tại xã Thượng Yên Công.

Môi trường kinh doanh du lịch, một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong việc ghi dấu ấn với du khách cũng được Uông Bí tăng cường quản lý hiệu quả. Thành phố thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo quản lý, đoàn kiểm tra liên ngành và tổ thường trực quản lý, xử lý thông tin môi trường kinh doanh du lịch; chỉ đạo phòng, ban, ngành, xã, phường tăng cường quản lý môi trường kinh doanh du lịch đảm bảo đúng quy định, phục vụ du khách an toàn, chu đáo. Thành phố cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử “Tự hào là công dân TP Uông Bí” nhằm hình thành thói quen, ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện của người dân thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh con người và thành phố cởi mở, thân thiện, tạo ấn tượng, niềm tin đối với người dân, du khách khi đến thành phố. Đồng thời, thành lập, duy trì tốt đường dây nóng với tỉnh; đường dây nóng trong các khu di tích để tiếp nhận, xử lý thông tin từ du khách đảm bảo kịp thời. Trong năm, các ngành thành viên ban chỉ đạo, đoàn kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch đã tổ chức 12 buổi kiểm tra chấn chỉnh hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hoá, lễ hội tại khu di tích danh thắng Yên Tử, chùa Phổ Am, Ba Vàng, Hang Son, đình Đền Công…; kiểm tra, rà soát 20/49 nhà hàng đánh giá các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch để quảng bá công khai trên trang thông tin điện tử thành phố, Website du lịch Uông Bí.

Vườn địa đàng ở Hồ Yên Trung, địa điểm du lịch mới đưa vào khai thác năm 2018 thu hút đông khách du lịch đến tham quan.
Vườn địa đàng ở hồ Yên Trung, địa điểm du lịch mới đưa vào khai thác năm 2018 thu hút đông khách du lịch đến tham quan.

Đi đôi với đó, thành phố chú trọng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ, thương mại, giải trí với chất lượng ngày càng được nâng cao. Trên địa bàn thành phố hiện có 112 cơ sở lưu trú với trên 1.641 phòng nghỉ, trong đó có 1 cơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao, 1 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao… Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa, hàng lưu niệm, những sản phẩm mang tính đặc trưng Uông Bí phục vụ du lịch: Vải chín sớm Phương Nam, thanh long ruột đỏ Uông Bí, rượu mơ Yên Tử, nấm linh chi Yên Tử, dầu xoa bóp trầu tiên Yên Tử, rượu sâm cau Yên Tử, rượu linh chi Yên Tử, rượu Ba Kích… phục vụ khách du lịch. Mặt khác, tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ kỹ năng phục vụ, ứng xử, giao tiếp cho đội ngũ quản lý, nhân viên làm việc tại các nhà hàng, điểm mua sắm trên địa bàn.

Theo Báo Quảng Ninh – Ngô Dịu