Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch

0
125

Năm 2017, ngành Du lịch Quảng Ninh hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh.

Tổng lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh đạt 9,87 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 4,28 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 17.800 tỷ đồng. So với năm 2016, tổng lượng khách du lịch tăng 18%, tổng thu tăng 30%. Có thể nói, đạt được kết quả tăng trưởng đáng khích lệ đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

                 Du khách xuống tàu tham quan Vịnh Hạ Long

Nhiều chương trình, sự kiện quảng bá du lịch

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh đã từng bước được đổi mới, mở rộng phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện quảng bá trong và ngoài nước. Nổi bật là các hoạt động tham gia chương trình hợp tác liên kết vùng, đẩy mạnh triển khai quảng bá tại các thị trường khách trọng điểm trong nước và quốc tế thông qua nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng như: Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, VITM Hà Nội, ITE TP Hồ Chí Minh, BMTM Đà Nẵng…; tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế như: Hội chợ KOFA (Hàn Quốc), ITF (Đài Loan), JATA (Nhật Bản), MITT (Nga), WTM (Anh).

Việc tham gia các ngày hội du lịch, hội chợ du lịch là điều kiện thuận lợi để tăng cường công tác xúc tiến du lịch của Quảng Ninh đến với thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cập nhật thông tin về dịch vụ, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh của đơn vị mình; đồng thời tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh và trao đổi khách giữa các bên liên quan.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch tỉnh tổ chức khảo sát điểm đến, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng… quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch, trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin về hoạt động du lịch giữa các địa phương; phối hợp với các đoàn làm phim trong nước và nước ngoài thực hiện các chương trình phim quảng bá về du lịch, giới thiệu về văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của tỉnh; tổ chức đón tiếp các đoàn Famtrip, Presstrip trong nước và quốc tế đến viết bài, đưa tin về du lịch Quảng Ninh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các tạp chí, tổ chức các sự kiện, hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến địa phương nhằm tuyên truyền, quảng bá giá trị các điểm đến du lịch, các danh lam thắng cảnh Quảng Ninh… Đặc biệt, tận dụng được thế mạnh công nghệ thông tin, ngành Du lịch đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá điểm đến Hạ Long, Quảng Ninh trên website halongtourism.com.vn và trang fanpage của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, đồng thời tiến hành nâng cấp các trang này.

Riêng trong năm 2017, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tái bản 4.000 ấn phẩm Cẩm nang Du lịch Quảng Ninh bằng 4 ngôn ngữ: Anh, Trung, Nhật, Việt; 5.000 bản đồ Du lịch Hạ Long và 5.000 bản đồ Du lịch Quảng Ninh. Xây dựng kho dữ liệu về hình ảnh du lịch Quảng Ninh và kho dữ liệu cho các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn Hạ Long; cung cấp thông tin cho khách du lịch trên tổng đài 1900966990. Cùng với đó, phối hợp tổ chức đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch Đông Bắc; giới thiệu đường bay mới Đồng Hới – Chiang Mai; hỗ trợ tạo điều kiện cho đoàn làm phim thực hiện công tác quay phim quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh; phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình Đêm nghệ thuật và Hội chợ du lịch trong khuôn khổ diễn đàn ATF tại Chiang Mai, Thái Lan; triển khai việc xây dựng các video giới thiệu về du lịch Quảng Ninh trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Tham gia Chương trình giới thiệu gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại thành phố Tô Châu, Phúc Kiến (Trung Quốc); hỗ trợ các đoàn Famtrip, Express của Úc, Indonexia… tới khảo sát các điểm du lịch tại Quảng Ninh.

Hướng tới các thị trường trọng điểm

Mặc dù các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã đạt được những kết quả nhất định nhưng thực tế cho thấy, công tác xúc tiến du lịch trong nước vẫn chưa đạt hiệu quả cao, chưa khai thác được tiềm năng của các doanh nghiệp. Riêng công tác xúc tiến ngoài nước, nguồn kinh phí vẫn còn hạn hẹp. Công tác xúc tiến quảng bá chưa bài bản và chuyên nghiệp, các chương trình giới thiệu điểm đến còn đơn điệu, theo lối mòn, thiếu tính sáng tạo, chưa gắn với thị trường khách du lịch. Nội dung và hình thức xúc tiến quảng bá chưa có nhiều đổi mới. Hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa cao. Nguồn lực, phạm vi, quy mô tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch còn hạn chế so với yêu cầu, mục tiêu phát triển và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch chủ yếu hướng tới khách du lịch, chưa đi sâu vào hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về giá trị của điểm du lịch.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, số lượng khách quốc tế tham quan du lịch các nước đang phát triển sẽ vượt các nước phát triển. Trong 2 thập kỷ tới, châu Á Thái Bình Dương là một trong những khu vực đứng đầu về lượng khách du lịch quốc tế. Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách du lịch quốc tế lớn thứ tư thế giới với 187 triệu lượt.

Để thu hút khách du lịch, Quảng Ninh sẽ tập trung triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Đầu tư ứng dụng công nghệ cao cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, khai thác tối ưu công nghệ thông tin, truyền thông. Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch hướng tới các thị trường trong nước và quốc tế. Định vị Quảng Ninh là điểm đến du lịch an toàn – hấp dẫn – thân thiện dựa trên các sản phẩm du lịch đặc trưng: Du lịch di sản, du lịch biển, nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái…

Theo đó, xây dựng và xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh gắn với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh, gắn với thị trường cụ thể. Đối với thị trường quốc tế, tập trung vào thị trường Đông Bắc Á: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản; thị trường châu Âu, Úc, Asean… Đối với thị trường trong nước, tiếp tục thu hút khách du lịch nội địa tại các địa phương, khu vực và trung tâm du lịch, đặc biệt tại các địa phương ở các tỉnh phía Nam, phấn đấu tăng trưởng 8 -10%/năm.

Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020, tổng khách du lịch đạt 15 triệu lượt, trong đó có 7 triệu khách quốc tế. Thời gian lưu trú trung bình đạt từ 3 ngày trở lên, tổng thu đạt 30.000 – 40.000 tỷ đồng. Thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt 10 – 15% thu nội địa, giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 người.

Thu Nguyên